Ngày 20/12/2023 Viện Phát triển Công nghệ Cơ – Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Họp hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện năm 2023 “Thiết kế chế tạo máy sơ chế thức ăn cho cá” - mã số: T2023-43-59 do ThS. Vũ Công Cảnh làm chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm 5 thành viên, TS. Bùi Việt Đức là Chủ tịch Hội đồng.

Tại buổi báo cáo, đại diện nhóm nghiên cứu, ThS. Vũ Công Cảnh đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

ThS. Vũ Công Cảnh trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài

Đề tài nghiên cứu về quá trình sơ chế, chế biến thức ăn chăn nuôi và một số máy chế biến thức ăn cho cá có trên thị trường để lựa chọn nghiên lý và kết cấu của máy sơ chế thức ăn cho cá phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy, hải sản. Máy sơ chế được tính toán với những bộ phận cụ thể. Phần mềm AutoCAD và Autodesk Inventor được sử dụng để thiết kế các chi tiết máy, bộ phận máy và lắp ráp tổng thể máy. Trong máy sơ chế, bộ phận trống cắt băm và bộ phận trống kê, kéo phôi nguyên liệu được thiết kế riêng biệt để có thể hoạt động đồng thời hoặc từng bộ phận một. Kích thước tổng thể của máy sơ chế là 950x 570 x 650 mm. Máy sơ chế được chế tạo bằng những vật liệu hiện có và máy có thể làm việc được với nhiều loại phôi nguyên liệu khác nhau như các loại lá rau tươi, củ, quả tươi và một số loại cá nhỏ. Máy được đánh giá khả năng làm việc khi cắt băm rau, củ, quả thành miếng nhỏ có kích thước phù hợp (<10mm). Ngoài ra, một số thí nghiệm ban đầu chỉ ra rằng máy sơ chế tương đối phù hợp với phù hợp cho mô hình kinh tế trang trại có quy mô sản xuất vừa và nhỏ. Năng suất trung bình của máy sơ chế là trên 210 kg/h khi sơ chế các loại rau và trên 190 kg/h khi sơ chế các loại củ, quả.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến nhận xét của thành viên Hội đồng nghiệm thu, TS. Bùi Việt Đức – Chủ tịch Hội đồng nhất trí nghiệm thu đề tài và đánh giá đạt loại khá.

Viện Phát triển Công nghệ Cơ – Điện