Hợp tác nghiên cứu sản xuất chế tạo máy kéo với công ty cổ phần ô tô Trường Hải

Theo nội dung chương trình hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) về nghiên cứu thiết kế chế tạo và sản xuất máy nông nghiệp, từ ngày 4/4 đến 8/4/2021 tại khu công nghiệp Chu Lai, Viện Phát triển công nghệ Cơ - Điện đã triển khai thực hiện việc kiểm tra xác định tính năng, thông số kỹ thuật máy kéo KAM50 (50 Hp), là sản phẩm của dự án sản xuất chế tạo máy kéo thương hiệu Việt Nam.

Dự án nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy kéo 4 bánh công suất đến 50HP mang thương hiệu Việt Nam được thực hiện từ năm 2018, do công ty Thaco chủ trì, Viện Phát triển công nghệ Cơ - Điện là đơn vị tham gia chính, có nhiệm vụ điều tra điều kiện, nhu cầu sử dụng máy kéo tại tất cả các vùng miền của Việt Nam, tính toán thiết kế mô phỏng và thử nghiệm máy kéo. Hiện nay các đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy kéo 4 bánh công suất 50 Hp” và dự án “Nghiên cứu công nghệ và thiết bị chế tạo các chi tiết và cụm chi tiết nội địa hóa của máy kéo 4 bánh công suất đến 50HP” đã hoàn thành, dự án “Sản xuất thử nghiệm máy kéo 4 bánh công suất đến 50HP mang thương hiệu Việt Nam” đang được tiếp tục hoàn thiện, chuẩn bị nghiệm thu.

Tham gia công việc thử nghiệm máy kéo, bên cạnh các nhà khoa học, kỹ thuật viên của Viện Phát triển công nghệ Cơ điện và công ty Thaco, còn có các cán bộ, kỹ thuật viên của Trung tâm giám định máy và thiết bị nông nghiệp. Các nội dung công việc bao gồm: xác định đặc tính, thông số kỹ thuật động cơ đốt trong, xác định, kiểm tra tính năng kéo bám, tính năng phanh, quay vòng… của máy kéo. Để thực hiện các nội dung công việc nêu trên tại khu công nghiệp Chu Lai, địa điểm cách Hà Nội gần 1.000km, công việc chuẩn bị thiết bị, nhân lực đã được thực hiện đầy đủ, chuyên nghiệp bao gồm tập hợp, bổ sung, kiểm tra hiệu chỉnh thiết bị, sắp xếp bố trí nhân sự, và đặc biệt là việc tổ chức thực hiện công việc từ kết nối thử nghiệm đến vận chuyển, lắp đặt chạy thử thiết bị và thực hiện công việc đo đạc thực nghiệm, xử lý dữ liệu…, ngoài ra do công việc khảo nghiệm được thực hiện ngoài hiện trường, phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, khí hậu, có thể làm nhiễu, sai lệch tín hiệu đo, thậm chí không thực hiện được khi trời mưa, nên việc sắp xếp bố trí thời gian hợp lý để thực hiện công việc đã được xác định như một điều kiện cần, quyết định đến chất lượng, hiệu quả công việc.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác và lãnh đạo công ty Thaco  
Sau ba ngày khẩn trương, nghiêm túc thực hiện theo chương trình, kế hoạch, các nội dung công việc đã được hoàn thành đầy đủ, các kết quả đo đạc, khảo nghiệm có độ chính xác, tin cậy cao, phản ánh trung thực các thông số, tình trạng và đặc tính kỹ thuật của máy kéo KAM50. Đây chính là cơ sở dữ liệu để phân tích, đánh giá khả năng làm việc và đề xuất các giải pháp hoàn thiện máy kéo của dự án. Các kết quả đạt được đã thể hiện năng lực chuyên môn và khả năng tổ chức thực hiện tốt công việc nghiên cứu khoa học thực tế của các cán bộ, kỹ thuật viên Viện Phát triển công nghệ Cơ - Điện, Bộ môn Động Lực khoa Cơ điện, được ghi nhận và đánh giá cao của lãnh đạo dự án sản xuất chế tạo máy kéo và công ty Thaco.

leftcenterrightdel
 Lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị đo trong nhà máy

leftcenterrightdel

Lắp đặt, hiểu chỉnh thiết bị đo ngoài hiện trường  


Cũng trong thời gian này, lãnh đạo Viện cũng gặp gỡ, trao đổi về cơ hội hợp tác phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất chế tạo máy nông nghiệp với lãnh đạo công ty Thaco và Trường cao đẳng Thaco.
leftcenterrightdel
Khảo nghiệm máy kéo ngoài hiện trường  

                                                                                                                                    Viện Phát triển công nghệ Cơ - Điện