Với phương châm "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học", ngay từ đợt dịch Covid-19 đầu tiên từ đầu năm 2020, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiến hành dạy học online.

Dạy học trực tuyến

Kể từ khi đợt dịch đầu xảy ra đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để không làm gián đoán chương trình học của người học, ngày 13/3/2020, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ra Thông báo số 335/HVN-VP về việc tiếp tục cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh nghỉ học tập trung và tiến hành dạy học online các học phần lý thuyết theo thời khóa biểu học kỳ 2 (năm học 2019-2020) bắt đầu từ ngày 23/3/2020. 

Học viện tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm MS Teams cho giảng viên và sinh viên. Sau đó dành 3 tuần học trực tuyến thử nghiệm từng bước trên phần mềm MS Teams trước khi thực hiện dạy học chính thức đối với toàn bộ các học phần. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Học viện tổ chức dạy trực tuyến tất cả các học phần lý thuyết qua phần mềm MS Teams.

leftcenterrightdel
Giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam giảng dạy trực tuyến ứng phó với đại dịch COVID-19 

Đầu năm 2021, đợt sóng Covid-19 quay trở lại Việt Nam với những biến chủng mới nguy hiểm hơn và sức lây lan nhanh chóng hơn các đợt dịch trước.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong tình hình dịch Covid-19 đã lây lan vào đến trường học, hơn 30 địa phương trên cả nước quyết định cho học sinh tạm nghỉ học. Nhiều nơi, giáo viên đã tiến hành dạy học trực tuyến trong tình hình mới, với mục tiêu "tạm dừng đến trường không dừng việc học". 

Trước những diễn biến phức tạp đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ra thông báo số 155/TB-HVN ngày 28/1/2021 về thời gian nghỉ học, thi và nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu đối với sinh viên Học viện. Theo đó, sinh viên, học viên cao học được nghỉ học, thi và nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu từ ngày 29/1/2021 đến hết ngày 21/2/2021.

Sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, tại Hà Nội và nhiều địa phương tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, Học viện tổ chức dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu các học phần đã mở trong học kỳ I năm 2020-2021; tổ chức thi theo hình thức trực tuyến (online) đảm bảo tính chính xác và khách quan, giúp sinh viên hoàn thành nhiệm vụ học tập.

leftcenterrightdel
Các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 được Học viện Nông nghiệp Việt Nam áp dụng triệt để. Ảnh: VNUA. 

Nhập học online

Trong lúc cả nước đang oằn mình, hối hả thực hiện các biện pháp phòng chống đại dịch bệnh Covid-19, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng về sự nghiệp học hành khi bước vào ngưỡng cửa đại học như thế nào, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng tiếp đón sinh viên K66 (tuyển sinh năm 2021) nhập học online. 

Mỗi thí sinh xác nhận nhập học online thành công sẽ được cấp mã sinh viên trực tuyến và một tài khoản định danh cho mỗi sinh viên trên hệ thống quản lý dạy và học trực tuyến cũng như hệ thống quản lý đào tạo Edusoft của Học viện. 

Cũng chỉ bằng một vài thao tác trên điện thoại thông minh, thí sinh nhập học bằng cách chụp ảnh bản chính giấy chứng nhận kết quả thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT và các giấy tờ khác để upload về Học viện theo tài khoản đã được cung cấp. 

Khi trở thành tân sinh viên K66 của Học viện, các bạn có thể tra cứu tên lớp và thời khóa biểu học kỳ 1, năm học 2021-2022 trên phần mềm Edusoft. 

Ngoài ra, Học viện thực hiện quản lý đào tạo online bằng phần mềm Edusoft. Sinh viên chủ động đăng ký môn học, tra cứu thời khóa biểu, lịch thi, điểm thi, học phí online. 

Đặc biệt, Học viện đã triển khai nhiều loại dịch vụ hành chính công mức độ  3 và 4 về các hoạt động hỗ trợ sinh viên; sinh viên chỉ cần quét mã QR, điền thông tin theo mẫu online định sẵn.

leftcenterrightdel
Một số khu ký túc xá của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được trưng dụng làm các cơ sở cách ly tập trung. Ảnh: VNUA. 

Mùa dịch, không chỉ có dạy, học và quản lý đào tạo online; các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ,... của Học viện cũng được các thầy cô của các khoa chuyên môn và các anh chị là cán bộ Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Học viện tổ chức trực tuyến.

Tân sinh viên K66 sẽ được gặp và giao lưu trực tuyến với mặt thầy cô chủ nhiệm, thầy cô là trưởng khoa, phó trưởng khoa, trưởng và phó các bộ môn trong khoa.

Dịch bệnh Covid-19 làm cho việc quay trở lại trường gián đoạn, không thuận lợi, việc học trực tuyến là một lựa chọn tất yếu không chỉ của Học viện mà là tình hình chung của các cơ sở giáo dục trong cả nước và trên thế giới. 

Nhưng Học viện Nông nghiệp Việt Nam coi đây là cơ hội để triển khai công tác đào tạo cũng như các hoạt động khác giúp Học viện thích ứng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 

Việc tổ chức đào tạo trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu học tập trong tình hình dịch bệnh, mà thông qua phương pháp học này còn giúp cho các thầy cô và sinh viên tiết kiệm được thời gian, không gian, tăng tính chủ động học tập và giảng dạy với mục tiêu "tạm dừng đến trường, không dừng việc học".

Theo danviet.vn