Tại Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông" do Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam tổ chức chiều 20/4, GS.TS.Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Học viện luôn quan tâm đặc biệt đến công tác thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS.Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Nam cho biết, tại Hà Nam, chủ trương xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Từ năm 2018, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch 1722/KH-UBND về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Hà Nam đến năm 2025, nhằm mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

leftcenterrightdel
GS.TS.Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) cùng đại diện Sở GD&ĐT Hà Nam, đại diện doanh nghiệp trực tiếp trả lời các câu hỏi của học sinh Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam) về khởi nghiệp, cơ hội du học,... 

Với Sở GD&ĐT Hà Nam, hưởng ứng cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nam đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền rộng rãi về cuộc thi đến toàn bộ giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. 

"Qua 3 năm phát động, nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức với quy mô ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, bước đầu thúc đẩy được tinh thần khởi nghiệp của học sinh. Kết quả, năm học 2021 - 2022, có 3 dự án dự thi cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023 có 2 dự án dự thi cấp tỉnh, năm học 2023 - 2024 có 5 dự án dự thi cấp tỉnh, có 9 dự án được Hội đồng xét chọn hồ sơ dự thi cấp tỉnh xét chọn gửi đi dự thi cấp quốc gia", ông Long thông tin.

leftcenterrightdel
 GS.TS.Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao thỏa thuận hợp tác về đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp, nông thôn với doanh nghiệp trong ngành.

Trực tiếp trả lời câu hỏi của các em học sinh Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam) về cơ hội khởi nghiệp, những kỹ năng cần có trong quá trình khởi nghiệp, cơ hội du học, GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, khởi nghiệp phải trở thành một khát vọng thường trực của học sinh, sinh viên ngay từ hôm nay. Khởi nghiệp từ những ý tưởng ban đầu tưởng như rất đơn giản nhưng sẽ có giá trị ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển trong tương lai. Khởi nghiệp hôm nay sẽ là nền tảng cho mai sau. 

"Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi đã ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ các em học sinh THPT, khi các em trở thành sinh viên của Học viện thì những ý tưởng ấy lại được tiếp tục phát triển ở cấp độ cao hơn, có thể trở thành hành trang cho các em sau khi tốt nghiệp đại học và bước vào cuộc sống. Nhiều doanh nhân là cựu sinh viên của Học viện đã thành công, có những đóng góp rất quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của địa phương nhờ những ý tưởng khởi nghiệp từ thời sinh viên", GS.TS Phạm Văn Cường nói.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Về cơ hội du học, GS.TS.Phạm Văn Cường cho biết, những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn thúc đẩy hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp, trường đại học ở các nước để có thêm cơ hội học bổng, du học cho sinh viên. Học viện đã ký hơn 140 biên bản ghi nhớ, chương trình hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế.

Ngoài ra, Học viện dành gần 30 tỷ đồng/năm để cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên có kết quả học tập, kết quả rèn luyện đạt từ loại khá trở lên. Ngoài ra, Học viện hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp để cấp gần 2 tỷ đồng/năm học bổng tài trợ cho sinh viên tài năng, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2023, Học viện dành hơn 250 suất học bổng chào đón tân sinh viên khóa 68 với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng, trong đó có 03 suất học bổng du học nước ngoài tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn, và các lĩnh vực khác có liên quan; đóng góp đắc lực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

leftcenterrightdel
 Ông Vương Hồng Hưng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công ty Cổ phần Dinh Dưỡng Nutricare chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân.

GS.TS.Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, những năm qua, Học viện đã hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp (Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH Sunjin Việt Nam,...) để bố trí việc làm cho sinh viên. Hàng năm, Học viện tổ chức Ngày hội việc làm với sự tham gia của từ 60 - 100 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho từ 4.000 - 6.000 sinh viên. 

Theo kết quả khảo sát, trên 97% sinh viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp hoặc tự khởi nghiệp.

Học viện có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, được đào tạo bài bản tại các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Gần 100 giảng viên được phong hàm giáo sư, phó giáo sư; hơn 350 giảng viên có học vị tiến sĩ; nhiều giảng viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú, giải thưởng Kovalevskaia,…

leftcenterrightdel
 Các em học sinh Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam) tìm hiểu thông tin về Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Học viện luôn khuyến khích và dành nguồn kinh phí cho sinh viên nghiên cứu khoa học, rèn khả năng tư duy sáng tạo và vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Học viện có đội ngũ giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, có năng lực và tích lũy được nhiều kinh nghiệm nghiên cứu từ các trường đại học, viện nghiên cứu danh tiếng trên thế giới. Nhiều hướng nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông minh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang được triển khai, bổ trợ cho hoạt động đào tạo.

Nói về sự khác biệt trong quá trình đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS.Phạm Văn Cường cho biết, ở một cơ sở giáo dục đào tạo đa ngành, sinh viên được tiếp xúc với các thầy cô giáo rất đa dạng; có cơ sở vật chất đầy đủ. "Đặc biệt, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đang rất lớn nên cơ hội tìm việc làm sẽ lớn hơn", GS.TS.Phạm Văn Cường nói.

Năm 2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có 4 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét tuyển học bạ đợt 1 từ ngày 01/3-10/5 và đợt 2 từ ngày 15/5-20/6/2024.

https://danviet.vn/