Thảo luận về Báo cáo của Chính phủ đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 - 2025 tại phiên họp chiều nay, 1.11, ĐBQH Nguyễn Thị Lan (TP. Hà Nội) kiến nghị, cần quan tâm đầu tư một cách thích đáng, hiệu quả hơn cho giáo dục đại học.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan cho biết, cử tri đánh giá rất cao sự quyết tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thúc đẩy kinh tế - xã hội; nhiều công trình lớn được tập trung thúc đẩy đưa vào khai thác, sử dụng, để tránh lãng phí; công tác quy hoạch được quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ, nhiều quy hoạch quan trọng đã được phê duyệt, quyết định.

Cử tri cũng rất vui mừng và đánh giá cao các hoạt động đối ngoại Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu Nhân dân đã diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật của năm 2023, đạt nhiều thành tựu quan trọng, có tính lịch sử, tạo thuận lợi mới, cơ hội mới, thời cơ mới để phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế, uy tín, quảng bá hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quang Khánh

Về giáo dục đại học, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho biết, nhiều cử tri là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên trong các trường đại học đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành quan tâm đầu tư một cách thích đáng, hiệu quả hơn cho giáo dục đại học.

Trong kỳ họp này, vấn đề giáo dục, giáo dục đại học và nguồn nhân lực cũng đã được rất nhiều ĐBQH quan tâm phát biểu. Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, điều này nhắc nhở chúng ta phải dành sự quan tâm thích đáng, thiết thực và hiệu quả tới giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Đặc biệt, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, công cuộc chuyển đổi số, hợp tác quốc tế sâu rộng như hiện nay thì nguồn nhân lực chất lượng cao, vai trò của trường đại học càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

So với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, tỷ lệ đầu tư công cho giáo dục đại học ở nước ta rất thấp. Thống kê cho thấy, chi tiêu giáo dục đại học tính trên GDP ở nhiều quốc gia trên thế giới đều chiếm ít nhất 1% GDP, trong khi đó, ở Việt Nam chỉ đạt 0,25%. Tỷ lệ đầu tư công cho giáo dục của Thái Lan, Indonesia gấp 2, 3 lần so với mức đầu tư của nước ta. Kinh phí nghiên cứu, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên, giảng viên ở các trường đại học còn quá ít, trong khi nghiên cứu khoa học chính là sức sống của trường đại học.

Do vậy, cử tri đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành rà soát, đánh giá lại, hoàn thiện thêm khung khổ pháp lý, các quy định, các văn bản liên quan hỗ trợ cho các trường đại học tự chủ.

Vừa qua, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành đã rất nỗ lực, cố gắng tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách với kỳ vọng lớn là giúp các trường đại học phát triển, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao, sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ quốc kế, dân sinh. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng, vẫn còn những tồn tại cần tiếp tục được quan tâm tháo gỡ sớm như: thương mại hóa sản phẩm khoa học, công nghệ; thí điểm cho viên chức tham gia quản lý doanh nghiệp, công ty khoa học, công nghệ khởi nghiệp; xác định giá trị bản quyền công nghệ; cho các trường đại học được tự quyết tham gia góp vốn bằng sản phẩm công nghệ, bản quyền công nghệ vào các doanh nghiệp để nâng cao nguồn thu, nâng cao chất lượng cho các trường đại học tự chủ.

Bên cạnh đó, phản ánh ý kiến của cử tri các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và một số huyện ngoại thành TP. Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho biết, trong thời gian qua, dù Chính phủ, thành phố Hà Nội đã rất nỗ lực, cố gắng tháo gỡ nhiều vướng mắc thúc đẩy tiến độ các công trình, tuyến dự án giao thông trên địa bàn các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ và một số huyện ngoại thành như dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, dự án trường Đại học Quốc gia, dự án Bảo tàng thiên nhiên… Tuy nhiên, cử tri vẫn tiếp tục đề nghị, Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực thực hiện để các dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy hoạch được phê duyệt để tránh lãng phí nguồn lực. Đồng thời, đề nghị Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội có chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích bãi bồi ven sông trên cơ sở bảo đảm tuân thủ pháp luật về đê điều và phòng ngừa thiên tai.

Cử tri cũng đề nghị, Nhà nước có chính sách hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả hơn như: chính sách kết nối, liên kết từ khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ; thu hút và mở rộng bảo hiểm cho lĩnh vực nông nghiệp; có chính sách hấp dẫn hơn, dễ thực hiện hơn để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp xứng tầm và tạo thành thế mạnh cho khu vực, cho ngành nông nghiệp, tạo thành thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thanh Hải-https://daibieunhandan.vn/