Ngành công nghiệp ô tô được đánh giá là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa của đất nước. Quan điểm này đã được thể hiện trong các văn bản và các chương trình hành động của Chính phủ. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô sẽ kéo theo sự phát triển của rất nhiều ngành có liên quan như: kim loại, cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, hóa chất,… Do đó sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô được xem là nhân tố tác động tích cực thúc đẩy các ngành có liên quan phát triển, tạo động lực xây dựng nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh sự phát triển không ngừng của thị trường ô tô trên thế giới trong những năm gần đây thì thị trường ô tô Việt Nam cũng được đánh giá là rất hấp dẫn và chiếm một vị trí quan trọng trong phát triển thị trường của rất nhiều các hãng xe ô tô nổi tiếng hàng đầu, thể hiện thông qua sự xuất hiện của các nhà máy sản xuất và các đại lý bán hành ủy quyền của hầu hết các hãng xe tên tuổi như: Toyota, Huyndai, Volvo, BMW, Mercedes-Benz,… Bên cạnh sự tham gia các hãng ô tô nước ngoài thì sự sôi động của thị trường ô tô cũng phải kể đến sự góp mặt các hãng sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô trong nước như: Thaco, TC Motor, Veam Motor, TMT Motor,…

Sự gia tăng về số lượng xe sản xuất cung cấp ra thị trường tạo nên một đòi hỏi rất lớn về năng lực và sản lượng cung cấp phụ tùng tương ứng. Theo thống kê của Bộ Công Thương thì sản lượng tăng trưởng của ngành công nghệ chế tạo phụ tùng phụ trợ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10% cùng với sự gia tăng về mặt số lượng của các nhà sản xuất chế tạo phụ tùng hứa hẹn sẽ tạo nên mức đột phá trong thời gian tới cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu cung cấp cho thị trường ô tô trong nước và tăng sản lượng xuất khẩu đi các nơi trên thế giới.

Trước sự phát triển to lớn của ngành công nghiệp ô tô thì nhu cầu đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ công nghệ cao đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển của ngành trong những năm qua là vô cùng lớn. Học viên sau khi tốt nghiệp đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ được trang bị các kiến thức tổng hợp và chuyên sâu của rất nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau trong đời sống xã hội như: lĩnh vực nhiệt lạnh, lĩnh vực cơ điện tử, lĩnh vực điều khiển,… giúp người học có cơ hội được trang bị các kỹ năng thực hành, khả năng tư duy thiết kế và kiến thức chuyên môn cần thiết để giải quyết các vấn đề đặt ra của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và nhiều lĩnh vực kỹ thuật khác nhau trong đời sống xã hội.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những đơn vị đào tạo có truyền thống đào tạo lâu đời nhất tại Việt Nam với nhiều ngành nghề đào tạo. Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô là một ngành được đào tạo từ năm 2018, ngành được thừa hưởng và tiếp nhận kinh nghiệm phong phú của các nhà khoa học về lĩnh vực động lực nổi tiếng trước đây kết hợp với đội ngủ giảng viên mới được đào tạo bài bản và chuyên sâu đã tạo nên lực lượng cán bộ giảng viên luôn sẵn sàng đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của xã hội.

Ngành có thời lượng tổng cộng của chương trình là 4 năm, trang bị cho người học đầy đủ và chuyên sâu về các kiến thức về ô tô từ máy, khung, gầm, điện động cơ, điện thân xe, chẩn đoán kỹ thuật,… Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo phong phú với 11 phòng thực hành có đầy đủ thiết bị đào tạo từ cơ bản đến hiện đại.

leftcenterrightdel
 Các thiết bị đào tạo chẩn đoán ô tô hiện đại

Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn có thế mạnh nhờ vào sự kết hợp giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, giúp người học hình thành các kỹ năng cần thiết cho công việc thực tế sau khi ra trường. Hiện nay Khoa Cơ - Điện đang thực hiện liên kết đào tạo với công ty TNHH JCT Việt Nam, kết quả của sự hợp tác này là xưởng thực nghiệp đạt tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô của Nhật bản với diện tích 500 m2, đầy đủ trang thiết bị công nghệ phục vụ đào tạo cho ngành.

 

leftcenterrightdel
 Xưởng thực nghiệp do Công ty TNHH JCT Việt Nam liên kết đầu tư theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Bên cạnh đó, Khoa Cơ Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn có sự hợp tác với hơn 40 doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật ô tô, để cung cấp địa điểm thực tập nghề nghiệp cho sinh viên. Khoảng thời gian thực tập tại các cơ sở này theo chương trình đào tạo chính là giai đoạn tích lũy những kiến thức, kỹ năng cực kỳ quan trọng cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

leftcenterrightdel
 Sinh viên thực tập nghề nghiệp tại các cơ sở dịch vụ kỹ thuật

Sau khi tốt nghiệp, nhân lực ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô của Học viện Nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn đảm bảo chất lượng để thực hành tại các vị trí công việc có nhu cầu rất lớn của xã hội hiện nay như:

·  Chuyên viên, quản lý kỹ thuật tại các cơ sở dịch vụ kỹ thuật ô tô;

·  Chuyên viên, quản lý kỹ thuật tại các cơ sở quản lý nhà nước: cục đăng kiểm, các sở, ngành giao thông;

·  Chuyên viên, quản lý kỹ thuật tại các cơ sở sản xuất và lắp ráp ô tô, sản xuất phụ kiện phụ tùng cung cấp cho ngành kỹ thuật ô tô;

·  Chuyên viên, quản lý kỹ thuật tại các trung tâm bán hàng, trung tâm hậu mãi ô tô và các lĩnh vực ngành hẹp khác có liên quan đến công nghệ kỹ thuật ô tô;

·  Chuyên viên, quản lý kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực xe máy chuyên dụng, xe máy công trình.

Năm 2023, chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được kiểm định đạt chuẩn đào tạo theo các tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó chính là cơ sở để khẳng định chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực cơ khí ô tô của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Nếu bạn yêu thích ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô và mong muốn được học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống này hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mã trường: HVN, mã nhóm ngành – HVN06:

Mã trường

Mã nhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức xét tuyển

HVN

HVN06

A00: Toán, Vật lí, Hóa học

A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh

A09: Toán, Địa lí, GDCD

D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

- Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

- Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024

- Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (Xét học bạ)

- Xét tuyển kết hợp

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 024.6261.7578, 024.6261.7520, 0961.926.639, 0961.926.939

Website: https://tuyensinh.vnua.edu.vn

Facebook: www.facebook.com/tuyensinhvnua.edu.vn