Hiện nay, công nghiệp ô tô là ngành mũi nhọn được Chính phủ ưu tiên trong chiến lược công nghiệp hoá. Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 1211/QĐ-TTg) nêu rõ: phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa; phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới. Một trong các yêu cầu cấp thiết hiện nay là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, số lượng lớn lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô để đáp ứng cho sự lớn mạnh, phát triển không ngừng của công nghiệp sản xuất và thị trường thương mại ô tô.

Công nghệ Kỹ thuật ô tô là ngành tích hợp kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy, cơ khí động lực học nhằm đào tạo ra các kỹ sư có khả năng bảo trì, bảo dưỡng, chế tạo, kinh doanh các loại ô tô phục vụ nhu cầu của thị trường.

Sinh viên theo học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được trang bị các kiến thức, kỹ năng:

- Kiến thức đại cương, cơ sở ngành và chuyên ngành về công nghệ kỹ thuật ô tô. Có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành nâng cao và các kỹ năng kỹ thuật liên quan đến ô tô, xe chuyên dụng.

- Kiến thức về kiểm định, kiểm tra thử nghiệm và các dịch vụ kỹ thuật ô tô ở mức độ hiểu biết, vận dụng. Có khả năng tiếp cận, làm chủ và phát triển công nghệ mới. 

- Kỹ năng khai thác, sử dụng và dịch vụ kỹ thuật ô tô cũng như hoạt động điều hành, quản lý kỹ thuật trong sản xuất phụ tùng, điều khiển và lắp ráp, góp phần cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện cũng như phương thức kinh doanh ô tô trên thị trường. 

- Kỹ năng tính toán thiết kế, lắp ráp, chẩn đoán tại trạm bảo hành và sửa chữa ô tô đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật đặt ra của thực tiễn sản xuất. Xây dựng được quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa động cơ và hệ  thống điện, hệ thống truyền lực, khung gầm, thiết bị nội ngoại thất ô tô. 

- Có khả năng khai thác và sử dụng được thành thạo các phần mềm chuyên ngành để phục vụ cho công việc chuyên môn có hiệu quả. Có khả năng thích ứng với các thay đổi nhanh của công nghệ, khả năng tự học trong môi trường làm việc và học tập suốt đời.

Điểm đặc biệt:

- Đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề, có kiến thức chuyên môn hàng đầu, được đào tạo bài bản ở nhiều nước phát triển trên thế giới, các phương pháp giảng dạy tiên tiến được sử dụng, trong đó phương pháp học tập chủ động và phương pháp đặt vấn đề được xem trọng, sinh viên giữ vai trò chủ đạo trong quá trình dạy và học. Với sinh viên giữ vai trò trung tâm, giảng viên đặt vấn đề cùng trao đổi, gợi ý giải quyết vấn đề thông qua các buổi thuyết trình báo cáo bài tập lớn, các chuyên đề được giao trong quá trình học.

ky thuat o to 1

Phòng thí nghiệm phục vụ thực tập

- Hệ thống phòng học, phòng thực tập, thực hành, thí nghiệm có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đặc biệt là xưởng sửa chữa ô tô, xe chuyên dụng được đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài (Công ty TNHH JCT Việt Nam) có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trang bị các kiến thức, kỹ năng thực hành, làm việc thực tế cho sinh viên.

ky thuat o to 3

Xưởng sửa chữa ô tô, xe chuyên dụng

- Chương trình học cập nhật các kiến thức, công nghệ mới về xe điện, xe tự lái, xe sử dụng nhiên liệu mới, năng lượng tái tạo. Ngoài ra sinh viên còn được thực hành lái xe ô tô cơ bản, đủ điều kiện để thi lấy bằng lái xe hạng B1.

- Trong thời gian học tập, sinh viên còn được khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học thông qua các đề tài nghiên cứu khoa học của Khoa, các hoạt động thực hành thực tế tại xưởng thực tập, gara bảo dưỡng sửa chữa của các đơn vị liên quan trong lĩnh vực ô tô, xe chuyên dụng trong và ngoài Học viện.

ky thuat o to 2

Cơ hội nghề nghiệp:

- Kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô - máy động lực tại các nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ôtô, các cơ sở sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng ôtô;

- Cố vấn dịch vụ, nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, máy động lực, phụ tùng ô tô;

- Chuyên viên kỹ thuật của các công ty, nhà máy, xí nghiệp, viện nghiên cứu chuyên ngành cơ khí ô tô và cơ khí động lực hay giáo viên giảng dạy trong các trường cao đẳng, đại học;

- Trưởng ngành khai thác, bảo trì, sửa chữa ô tô và thiết bị động lực trong doanh nghiệp;

- Trưởng gara, dây chuyền lắp ráp, sản xuất ô tô;

- Kỹ thuật viên kiểm định trong các trạm đăng kiểm.

Thông tin tuyển sinh:

Mã ngành: 7510205                         - Mã nhóm ngành: HVN05

- Tổ hợp xét tuyển: A00 (Toán, Vật lí, Hóa học)A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh), C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lí), D01(Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh).